|
ปีที่ 1 ฉบับที่ 3 |
มีนาคม 2552 ถึง พฤษภาคม 2552
|
เรื่องเด่นในเล่ม |
การนำคุณค่าสู่การพัฒนาสหกรณ์ไทย |
|
การพัฒนาขบวนการสหกรณ์ไทย ต้องมุ่งไปที่การสร้างความเป็นปึกแผ่นของการดำเนินการอย่างเป็นระบบ ของขบวนการสหกณ์และมีทิศทางไปในการยกระดับขีดความสามารถของสหกรณ์ที่จะนำประโยชน์ ไปสู่สมาชิกและชุมชนให้ได้อย่างเป็นรูปธรรม การขับเคลื่อนการพัฒนาควรมุ่งที่จะนำคุณค่าสหกรณ์ (Co-operative) ไปสร้างคน สร้างองค์กร และระบบสหกรณ์ที่มีคุณค่าอันจะก่อให้เกิดเป็นสังคมฐานความรู้ ที่คนจะเข้ามาร่วมมือกันขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานสังคม (Social Economy) เพื่อพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท |
การสร้างแบรนด์เกิดบุญทำเพื่อใคร |
|
ลมหนาวที่โชยโบกในช่วงฤดูกาลของปีใหม่แล้วปีเล่า กับการคาดการณ์ของผู้ใหญ่ที่เคยสอนมาไว้ว่า ถ้าปีใหม่มีฝนมากปีนั้นมักจะหนาวมาก ขณะที่ท้องทุ่งสีทองกับแสงตะวันที่สาดส่องมาจากฟากฟ้า ในดินแดนที่ขึ้นชื่อว่า ผลิตข้าวหอมมะลิได้อร่อยที่สุดแห่งหนึ้งของโลกคือทุ่งกุลาร้องไห้นั้น วันนี้เป็นวันแห่งความสุขของชาวนา ผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ แต่เป็นวันที่ไม่เหมือนเดิมแล้ว เพราะว่าวันนี้ชาวนาที่นั่นมีเพื่อนใหม่จากการเชื่อมโยงเครือข่าย มีมิตรภาพใหม่จากภาคีเครือข่าย ที่นี่กำลังมีคุณค่าใหม่จากนวัตกรรมของการสร้างตราสินค้า .... อเล็กซัง |
กฏหมายง่ายๆ แต่ทำไมเข้าใจยาก |
|
หัวข้อบทความนี้ ดูเผินๆ ดูเหมือนจะตอบได้ไม่ยาก แต่เมื่อมาตรึกตรองดูก็เห็นว่าไม่ใช่ง่ายนัก ในฐานะที่ผู้เขียนจบปริญญาตรีทางกฏหมายประมาณ 60 ปี มาแล้ว และมิได้ทำงานที่ใช้วิชาชีพกฏหมายโดยตรง นอกจากกฏหมายสหกรณ์ในห้วงเวลาที่รับราชการในกรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงขออนุญาตใช้ประสบการณ์ จากการใช้กฏหมายนี้ในการปฏิบัติงานส่งเสริม กำกับดูแลและพัฒนาสหกรณ์ ขบวนการสหกรณ์ หรือจะเรียกรวมกันว่า "การสหกรณ์" ก็แล้วกัน... เชิญ บำรุงวงศ์ |