หน้าแรก
เกี่ยวกับสถาบัน
ภารกิจงานวิจัย
ภารกิจงานบริการวิชาการ
ภารกิจการเชื่อมโยงเครือข่าย
รายงานวิจัย/บทความวิชาการ
กิจกรรมของสถาบันในรอบปี
สารสนเทศสหกรณ์
รางวัลที่ได้รับ
หอประวัติรางวัลเกียรติคุณ
ข่าวและภาพกิจกรรม
รวมลิ้งค์
บล็อก
ติดต่อสถาบันฯ



 
ผลรางวัลประกาศเกียรติคุณนักสหกรณ์และสหกรณ์ที่มีคุณค่าประจำปี พ.ศ. 2552
และควันหลงเวทีเรียนรู้ “สู่...เส้นทางสหกรณ์ที่มีคุณค่า” เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2552
 

      รางวัลนักสหกรณ์ที่มีคุณค่า แห่งปี พ.ศ. 2552 ได้แก่ คุณเพทาย ปทุมจันทรัตน์ ประธานคณะผู้ตรวจสอบกิจการ สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนศูนย์กลางเทวา จำกัด

      คุณเพทาย ปทุมจันทรัตน์ ท่านได้ทำประโยชน์ต่อสังคมมากมาย ทั้งเป็นวิทยากร ให้การศึกษาอบรมความรู้ด้านสหกรณ์ แก่สมาชิกสหกรณ์ ทั้งยังนำไปเผยแพร่แก่เยาวชนในโรงเรียน ชุมชนและหน่วยงานต่างๆ มาโดยตลอดท่านได้รับรางวัลต่างๆ มากมายทั้งในฐานะที่เป็นผู้นำสหกรณ์ ที่ยึดมั่นในคุณค่า จิตตารมย์สหกรณ์ เป็นผู้หญิงเก่งที่ได้รับรางวัลผู้หญิงนักพัฒนาเมือง ด้านเครือข่ายชุมชน จากกรุงเทพมหานคร รางวัลผู้หญิงเก่งแห่งปี 2548 จากสมาคมส่งเสริมสตรี และล่าสุดท่านได้รับรางวัล 1 ใน 80 ชีวิต ทำบัญชี มีพอใช้ ให้พ่อดู จากกรมตรวจบัญชีสหกรณ์


      รางวัลนักสหกรณ์ที่มีคุณค่า แห่งปี พ.ศ. 2552 ได้แก่ คุณจิต เพ็ชรกาล ประธานกรรมการสหกรณ์การเกษตรบางกล่ำ จำกัด จังหวัดสงขลา

      คุณจิต เพ็ชรกาล ดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง จนได้รับรางวัลเกษตรกรดีเด่นแห่งชาติ สาขาบัญชี ประจำปี พ.ศ. 2550 ท่านดำรงตนบนความพอเพียง พอประมาณ มีการทำบัญชีรายรับรายจ่ายทุกวัน อีกทั้งหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมแก่ตนเอง โดยเข้าร่วมศึกษาอบรมอยู่เสมอ และนำกลับมาใช้ประโยชน์ในสหกรณ์ นอกจากนั้นยังทำตนเป็นประโยชน์แก่สังคมโดยรวม ด้วยการเป็นวิทยากรบรรยายความรู้ด้านสหกรณ์ และเศรษฐกิจพอเพียงแก่โรงเรียน ชุมชน เป็นผู้ริเริ่มวันสัปดาห์แห่งการระดมทุนในสหกรณ์ และชักชวนกลุ่มออมทรัพย์ต่าง ๆ ร่วมเป็นสมาชิกสมทบในสหกรณ์ ส่งผลให้สหกรณ์เกิดความเข้มแข็งเป็นปึกแผ่นริเริ่ม จัดตั้งกลุ่มเยาวชนสหกรณ์ เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีใจรักสหกรณ์ เพื่อเป็นนักสหกรณ์ที่ดีต่อไปในอนาคต




      รางวัลสหกรณ์ที่มีคุณค่า แห่งปี พ.ศ. 2552 ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฎ จำกัด จังหวัดจันทบุร

      สหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฎ จำกัด แม้จะเริ่มดำเนินงานไม่นานนัก เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2537 ด้วยสมาชิกแรกเริ่ม จำนวน 408 คน และอาศัยสภาตำบลและสำนักงานสหกรณ์อำเภอเป็นสำนักงาน

      ณ วันนี้สหกรณ์การเกษตรเขาคิชฌกูฎ จำกัด ได้ผงาดขึ้นมาเป็น ตัวแบบสหกรณ์การเกษตร ยุคใหม่ที่ใส่ใจสมาชิกและชุมชน มีการตัดสินใจอยู่บนพื้นฐานของตนเอง นำสหกรณ์เข้าสู่ระบบธุรกิจอย่างชาญฉลาด เพื่อประโยชน์ของสมาชิกเป็นที่ตั้ง ทั้งสหกรณ์มีนโยบายที่ชัดเจน ในการดำเนินธุรกิจ การขาย มุ่งเน้นการส่งเสริม ให้สมาชิกผลิตผลไม้คุณภาพ สหกรณ์มีการจัดเวทีแบบมีส่วนร่วมกับสมาชิก เพื่อนำข้อมูลมาวางแผนธุรกิจให้บริการแก่สมาชิกทั้งด้านการให้เงินกู้ และการจัดหาปัจจัยการผลิตมาจำหน่าย นอกจากนี้สหกรณ์ยังมีการดำเนินงานอย่างมีแบบแผน ภายใต้ระบบการสื่อสารทำความเข้าใจกับทุกฝ่าย มีการเชื่อมโยงพันธมิตรภายใต้โซ่อุปทาน ในการสร้างความสามารถในการแข่งขันของสหกรณ์ เพื่อการนำประโยชน์สู่สมาชิก และที่สำคัญได้ริเริ่มโครงการสร้างอนาคตทางการเกษตร สำหรับเกษตรกรรุ่นใหม่ที่จะสืบทอดทายาทชาวสวนผลไม้คุณภาพในอนาคต



 
สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชั้น 2 อาคารวิจัยและพัฒนา เลขที่ 50 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว
เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทรศัพท์/แฟกซ์ 0-2940-6300 อีเมล์ cai_coop@yahoo.com