แผนกลยุทธ์สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ฉบับที่ 2 (พ.ศ.2554-2559)
 

      ผลจากเวทีประชุมเชิงปฎิบัติการการจัดทำแผนกลยุทธ์สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ในวะนที่ 27 กันยายน 2553
ซึ่งมี 2 ขั้นตอน ได้แก่ เวทีการประชุมเชิงปฎิบัติการการจัดทำแผนกลยุทธ์สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ (ภาคเช้า) ที่
มีทีมผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการประจำสถาบันฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จำนวน 35 คน และเวทีการประชุมเชิงปฎิบัติ
การการจัดทำแผนกลยุทธ์สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ (ภาคบ่าย) ซึ่งเป็นเวทีที่บุคลากรสถาบันฯร่วมระดมความคิด
ในการปรับปรุงและยกร่างแผนกลยุทธ์สำหรับกรอบทิศทางการดำเนินงานในระหว่างปี  2554-2559  มีข้อสรุป (ร่าง)
แผนกลยุทธ์สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ฉบับที่ 2 มีรายละเอียดดังนี้

ปณิธาน:
      มุ่งสร้างคนสะท้อนคุณค่า เพื่อการพัฒนาสหกรณ์

 วิสัยทัศน์:
      เป็นองค์กรที่มุ่งพัฒนานวัตกรรมความคิด เพื่อยกระดับการนำคุณค่าสหกรณ์สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

พันธกิจ:
      1. การสร้างกลไกการวิจัยเพื่อสร้างองค์ความรู้สนับสนุนการพัฒนาในทิศทางของระบบคุณค่าและ
การค้าที่เป็นธรรม
2. การสร้างกลไกการเรียนรู้ เพื่อยกระดับการนำคุณค่าสหกรณ์สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
3. การสร้างคลังความรู้เกื้อหนุนการพัฒนา
4. การพัฒนาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้และเป็นแกนนำในการพัฒนาระบบคุณค่าและการค้าที่เป็นธรรม

วัตถุประสงค์:
      1. เพื่อให้มีชุดความรู้ใหม่/นวัตกรรมที่สนับสนุนการยกระดับพัฒนาการสหกรณ์ในทิศทางของระบบคุณค่า
และการค้าที่เป็นธรรม
      2. เพื่อสนับสนุนให้มีกลไกการเรียนรู้และคลังความรู้สนับสนุนการสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีจิตสำนึก
สหกรณ์และการค้าที่เป็นธรรม
      3. เพื่อพัฒนาระบบคุณค่าและการค้าที่เป็นธรรมให้เป็นทางเลือกของชุมนุมและประชาคมที่เชื่อมั่นและเห็น
ความสำคัญ
      4. เพื่อพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีเครือข่ายความร่วมมือในการสร้างทีมงานมืออาชีพ
ที่มีความสามารถเป็นนักวิจัยพี่เลี้ยง (Coaching) และวิทยากรด้านการพัฒนาระบบคุณค่าและการค้าที่เป็นธรรม

เป้าหมายองค์กร (ปี 2554-2559)
      1. สร้างชุดความรู้/นวัตกรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาในทิศทางของระบบคุณค่าและการค้า
ที่เป็นธรรม
      2. การนำคุณค่าในการพัฒนาผู้ประกอบการ สหกรณ์ สถาบันเกษตรกร ชุมชนในทิศทางการพัฒนาที่ยั่งยืน
โดยการสร้างตัวแบบผู้นำ และตัวแบบองค์กรที่เป็นทางเลือกของชุมชนและประชาคมที่เชื่อมั่นในระบบคุณค่า
และการค้าที่เป็นธรรม
      3. พัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างทีมงานและระบบการบริหารจัดการในการเป็นแกนนำ
ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบคุณค่าและการค้าที่เป็นธรรม
      4. สร้างสังคมฐานความรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฎิบัติการแบบมีส่วนร่วม: PAR เสาหลักการเรียนรู้เชิง
คุณค่าและการค้าที่เป็นธรรม (VN&F Platform) ภายใต้กลไกของเครือข่ายทรัพยากรมนุษย์และศูนย์สารสนเทศ

เสาหลักกลยุทธ์
      เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร จึงให้กำหนดเป็นเสาหลักกลยุทธ์ดังนี้
      1. การชับเคลื่อนการวิจัยในทิศทางที่สนับสนุนการยกระดับการพัฒนาไปสู่ระบบคุณค่าและการค้าที่เป็นธรรม
[คลิ๊กอ่านเพิ่มเติม]
      2. การสร้างกลไกการเรียนรู้และคลังความรู้ เพื่อสนับสนุนการสร้างผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีจิตสำนึกสหกรณ์
และการค้าที่เป็นธรรม [คลิ๊กอ่านเพิ่มเติม]
      3. การยกระบบการนำคุณค่าในการพัฒนาผู้ประกอบการสหกรณ์ สถาบันเกษตรกร และชุมชน ในทิศทางของ
การพัฒนาที่ยั่งยืน [คลิ๊กอ่านเพิ่มเติม]
      4. การพัฒนาองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ มีทีมงานที่มีความสามารถในการเป็นแกนนำขับเคลื่อนการ
พัฒนาระบบคุณค่าและการค้าที่เป็นธรรม [คลิ๊กอ่านเพิ่มเติม]

แผนที่กลยุทธ์
สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
(พ.ศ.2554-2559)