ปีืที่ 4 ฉบับที่ 14 (ธันวาคม 2554 ถึง กุมภาพันธ์ 2555 )

เรื่องราวของปกวารสารฅนสหกรณ์

ขานรับปีสากลแห่งการสหกรณ์

ความหมายของภาพปก: ภาพปกฉบับนี้นำมาจากโลโก้ของการประชุมเวทีวิชาการ ที่จะจัดขึ้นโดย The Co-operative College ในประเทศอังกฤษ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งรูปแบบของการขานรับปีสากลแห่งการ

สหกรณ์ (International Year of Co-operatives: IYC) ในปี 2012 ที่ทั่วโลกต่างกำลังพยายามร่วมกันขับเคลื่อนและแสดงคุณค่าของการสหกรณ์ให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งนี้สถาบันฯ เองได้วางแผนที่จะเป็น

ส่วนหนึ่งในการขานรับปีสากลแห่งการสหกรณ์นี้ด้วยเช่นกัน

ธรรมะประจำฉบับ

84 ปี ชนชาวไทย น้อมใจภักดิ์

ร้อยรวมรัก สมัครจิต อุทิศผล

ด้วยผองไทย ใจมนุษย์ สูงสุดชน

มหามงคล ฉลองชนม์ องค์ภูมิ

ขอทวยไท้ เทวดา มาสถิต

ฉลองกิจ เฉลิมกาล สานราศี

หลายล้านใจ ถักทอ ก่อกรรมดี

ขอบารมี ขอพระองค์ ทรงพระเจริญ (นับพันนับหมื่นปี)

เรื่องเด่นในเล่ม

การผลิต การบริโภค และการค้าข้าวของอาเซียน

ผู้คนในยุคปัจจุบันได้มีความตื่นตัวในเรื่องความปลอดภัยในการบริโภคมากขึ้น อาหารปลอดสารพิษ

จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจของผู้บริโภคไม่น้อย ผู้คนหันมาให้ความสนใจกับการทำเกษตรกรรมแบบ

ธรรมชาติมากขึ้น หลังจากที่ได้วิ่งตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจนลืมให้ความสำคัญกับสุขภาพ

และการรักษาสิ่งแวดล้อม มีผู้บริโภคหัวใจสีเขียวจำนวนไม่น้อย ที่ให้ความสำคัญกับการนำคำว่า

"เกษตรอินทรีย์" เข้ามาใช้ชีวิตประจำวัน ...กอหญ้า

การตลาดยุคใหม่ : ใส่ใจในความคิด จิตใจ และวิญญาณของผู้บริโภค

บทความนี้ได้แนวคิดมาจากหนังสือที่ฟิลิป คอตเลอร์ ปรมาจารย์ด้านการตลาด เขียนร่วมกับ

เฮรมาวัน การตะจายาและอีวาน เซเตียวาน ที่ช่วยกันชี้ให้เห็นจุดเปลี่ยนของการตลาดยุคใหม่ ซึ่ง

ก้าวพ้นจากการตลาดในยุคก่อนๆ ที่เน้นความสำคัญของผลิตภัณฑ์ หรือยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลาง

ไปสู่การตลาดที่ใช้แนวทางแบบองค์รวมในการเข้าถึงผู้บริโภค และได้เสนอแนวทางปฏิบัติของ

องค์การธุรกิจที่มองผู้บริโภคทั้งในมิติด้านความคิด (Mind) จิตใจ (Heart) และจิตวิญญาณ (Spirit)

แนวทางดังกล่าวมีความสอดคล้องกับแนวปฏิบัติในการขับเคลื่อนงานวิจัย ที่สถาบันวิชาการด้าน

สหกรณ์ ดำเนินการมาในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา เช่น กรณีของเครือข่ายคุณค่าข้าวคุณธรรม เครือข่าย

คุณค่าข้าวหอมมะลิสหกรณ์ไทย และโครงการร้าน Farmer Shop ดังนั้น บทความนี้จึงจะได้หยิบยก

ข้อคิดสำหรับการตลาดยุคใหม่ที่ใส่ใจในแนวคิด จิตใจและจิตวิญญาณมานำเสนอ ...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท

ว่าด้วยเรื่อง "เครือข่าย" กับการพัฒนาการสหกรณ์

บทความนี้จะกล่าวถึงการเชื่อมโยงเครือข่าย ประสบการณ์การทำงานภายใต้กรอบยุทธศาสตร์

ของแผนพัฒนาการสหกรณ์ที่สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ หน่วยงานภาคีพันธมิตร และขบวนการสหกรณ์

ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการวิจัยอย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 8 ปี นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา

โดยจะพูดถึงกรอบคิดและกระบวนการเชื่อมโยงเครือข่ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาของการขับเคลื่อน

ยุทธศาสตร์ภายใต้แผนพัฒนาการสหกรณ์ ...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท

View:1796