ปีืที่ 2 ฉบับที่ 8 (มิถุนายน 2553 ถึง สิงหาคม 2553 )

เรื่องราวของปกวารสารฅนสหกรณ์

เกมส์บันไดงู...สู่ความเร็จ

ความหมายของภาพปก: รูปเกมส์บันไดงูในหน้าปกฉบับนี้ นำมาใช้เพื่อสื่อถึงขั้นตอนการ

ดำเนินงานวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม (PAR) ซึ่งมีกระบวนการทำงานไปทีละขั้นตอน

และแม้จะมีอุปสรรคอยู่บ้างแต่ก็สามารถเดินไปถึงจุดหมายปลายทางได้ในที่สุด เช่นเดียวกัน

กับเกมส์บันไดงูที่ผู้เล่นต้องเดินไปทีละช่อง และต้องพบกับอุปสรรคต่างๆ ระหว่างทาง แต่ใน

ที่สุดย่อมถึงจุดหมายปลายทางที่หวังไว้...หากผู้เล่นไม่เลิกเล่นเสียไปก่อน

ธรรมะประจำฉบับ

ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

มี ชีวิต มีให้ดี ต้องมีชาติ ชาติวิลาส นั้นต้องมี ศรีศาสนา

สองนั้น จะดีต้องมีธรรมราชา เป็นหัวหน้า และตัวอย่าง ทุกอย่างไป

ประเทศ ชาติ เหมือนร่างกาย ให้คิดดู ไม่มีกาย ใจจะอยู่ อย่างไรได้

ศาสนา นั้นเหมือนใจ ฝ่ายนามกาย ไม่มีใจ ก็เหมือนตาย ซากก่ายนอน

มหา กษัตริย์ เหมือนสติ และปัญญา ที่บัญชา กายและใจ ให้เป็นสมร

ร่วม กันไป คล้ายกับงาน สหกรณ์ ไม่ม้วยมรณ์ ไทยเจริญ เกินเปรียบเอยฯ

ธรรมะของ...ท่านพุทธทาสภิกขุ

เรื่องเด่นในเล่ม

มองอเมริกาสถานการณ์หลังผ่านวิกฤต

เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ผู้เขียนได้มีโอกาส เดินทางไปอเมริกา ซึ่งนับเป็นโอกาสดีที่ได้แวะเวียน ไปหลายรัฐ เริ่มต้นจาก แอลเอ รัฐแคลิฟอร์เนีย เนวาด้า แอริโซนา นิวยอร์ก แมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็น เมืองมหาวิทยาลัยอันดับหนึ่งของโลก คือ ฮาร์วาร์ด ซึ่งหลายคนใฝ่ฝันอยากไปเรียน

สิ่งที่เป็นข้อสังเกตที่อเมริกา คือ คนตกงานไร้ที่ อยู่อาศัยมีให้เห็นอยู่แทบทุกหัวมุมถนน ซึ่งทำให้เรานึก สะท้อนใจและรู้สึกภูมิใจในความเป็นคนไทยไปพร้อมๆ กัน เพราะคิดว่าพวกฝรั่งเหล่านี้ หากได้เกิดเป็นคนไทย คงไม่ต้องมานอนหนาว นั่งหนาว อยู่ตามฟุตบาทอย่างที่ เห็น เพราะถ้าตกงานคงได้กลับไปบ้านที่มีความรัก ความ อบอุ่นของพ่อแม่ พี่น้อง ในชนบท เพราะในน้ำก็ยังพอมี ปลา ในนาก็ยังมีข้าว (ที่รัฐบาลช่วยประกันรายได้)...นิรนาม

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม เพื่อการพัฒนาการสหกรณ์

การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเป็นรูป แบบของการวิจัยที่ผสมผสานด้วยกระบวนการค้นคว้า (Investigation) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Knowledge sharing) และการปฏิบัติการ (Action) เพื่อให้กลุ่ม เป้าหมายในการวิจัย (Unit of analysis) ได้มีส่วนร่วม ในการสร้างความรู้ความเข้าใจ และหาความรู้ แนวทาง ใหม่ในการแก้ปัญหาร่วมกัน โดยต้องให้ความสำคัญ กับหลักการพึ่งพาตนเอง การมีส่วนร่วมของผู้มีส่วน ได้ส่วนเสีย ความเคารพต่อภูมิปัญญา วัฒนธรรม ท้องถิ่นและทุนทางสังคมที่มีอยู่ การปลดปล่อยความคิด อย่างมีอิสระ และการยกระดับความรู้ในแนวทางของการ พัฒนาที่ยั่งยืน โดยรูปแบบของการวิจัยที่ผสมผสาน ด้วยกระบวนการตามหลักการดังกล่าว ย่อมจะนำไปสู่ ผลผลิตงานวิจัยที่เป็นความรู้ใหม่หรือแนวทางใหม่ใน การแก้ปัญหา ซึ่งจะเป็นมุมมองที่แตกต่างไปจากความ คิดแบบเดิม....สว.สก.

ชาวนาไทยรุ่นใหม่รุ่มรวยศักดิ์ศรีและมั่นมีเงินทอง

จากคำถามประจำชั้นเรียนที่คุณครูมักถามนักเรียนในห้องว่า “โตขึ้นนักเรียนอยากเป็นอะไรคะ/ ครับ” เสียงตอบของนักเรียนในชั้นเรียน ส่วนใหญ่ ต่างตอบคุณครูว่า อยากเป็นคุณครูคะ อยากเป็นคุณหมอ ครับ อยากเป็นนางพยาบาลคะ อยากเป็นทหารครับ อยากเป็นวิศวกรครับ อยากเป็นพนักงานธนาคารครับ/คะ อยากเป็นแอร์โฮสเตทคะ ฯลฯ คำตอบ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นความใฝ่ฝันถึงอาชีพ ในอนาคตของเด็กนักเรียนที่พวก เขาได้เห็นแบบอย่างในสังคมจากจอโทรทัศน์ คำปลูกฝังของพ่อแม่ คำสอน ของคุณครู ค่านิยมของสังคมที่ปลูกฝังกันมาว่า “ให้ตั้งใจเรียน โตขึ้นจะได้ เป็นเจ้าคนนายคน ไม่ต้องมาลำบากทำไร่ ทำนาเหมือนพ่อกับแม่” แต่เมื่อลอง มองย้อน ทบทวนกลับมาถึงสังคมไทยปัจจุบันที่กว่าร้อยละ 60 ของประชากร ในประเทศมีอาชีพเกษตรกร ปลูกข้าวทำนา ทำสวน ทำไร่ น้อยนักที่จะมีเด็ก นักเรียนคนใดที่ตอบออกมาอย่างยืดอก ภาคภูมิใจว่า “โตขึ้นมาผมอยาก ปลูกข้าว ทำนา ทำสวน ทำไร่ เหมือนกับพ่อกับแม่ครับ/คะ”....เกินศักดิ์ ศรีสวย

กรอบคิดการพัฒนา งานสหกรณ์ในภาพรวม

อัตลักษณ์ของ “สหกรณ์” ในฐานะที่เป็นองค์การธุรกิจฐาน สังคม (Social Economy Enterprise) ย่อมต้องมีการ ทำงานอย่างเป็นระบบที่จะสามารถ เชื่อมโยงให้คนที่เห็นชอบในคุณค่า สหกรณ์ สามารถเข้าถึงและเข้ามามี ส่วนร่วมเพื่อพัฒนาระบบสหกรณ์ และสามารถใช้ประโยชน์จากระบบ สหกรณ์ เพื่อแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สังคม และการดำเนินชีวิตร่วมกัน อย่างมีความสุข...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท

View:3284