ปีืที่ 1 ฉบับที่ 4 (มิถุนายน 2552 ถึง สิงหาคม 2552) เรื่องราวของปกวารสารฅนสหกรณ์มุ่งสู่ภพภูมิใหม่ ความหมายของภาพปก : ภาพเรือโนอาห์ที่ชื่อ “นำคุณค่า” บรรทุกผู้คนทุกสาขาอาชีพละทิ้ง โลกใบเดิมที่เต็มไปด้วยมลภาวะ มุ่งหน้าสู่ดินแดนอันบริสุทธิ์ ปราศจากมลพิษ และเต็มไปด้วย ความหวัง เปรียบเหมือนกับขบวนการสหกรณ์ที่จะเป็นเรือโนอาห์ นำคุณค่าสู่สมาชิกและคนใน แวดวงสหกรณ์ เพื่อนำพามุ่งหน้าสู่ภพภูมิใหม่ที่จะช่วยให้ทุกคนมีความหวัง พบความสุข และมี ชีวิตดีกว่าเดิมจากที่เคยเป็นมาในอดีต

ธรรมะประจำฉบับ
จะดูโลกแง่ไหนดี ? จงดูเถิด โลกนี้ มีหลายแง่  ดูให้แน่ น่าสรวล เป็นชวนหัว หรือชวนเศร้า โศกสลด ถึงหดตัว ดูให้ทั่ว ถ้วนความ ตามแสดง จะดูมัน แง่ไหน ตามใจเถิด แต่ให้เกิด ปัญญา มาเป็นแสง ส่องทางเดิน ชีวา ราคาแพง อย่าให้แพลง พลาดพลั้ง ระวังเอยฯ ธรรมะของ...ท่านพุทธทาสภิกขุเรื่องเด่นในเล่ม

มอนเดรกอน คอร์เปอเรชั่น : สหกรณ์ยุคใหม่ในกระบวนการโลกาภิวัฒน์

มอนเดรกอน คอร์เปอเรชั่น เป็นกลุ่มสหกรณ์ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศสเปน ถูกกล่าวขาน ว่าเป็นกลุ่มสหกรณ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งประกอบไปด้วยสหกรณ์ที่ดำเนินธุรกิจหลากหลาย ได้แก่  สหกรณ์คนงาน ซูเปอร์มาเก็ต สถาบันการเงิน โรงงานอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ ฯลฯ มูลค่าการผลิต ของกลุ่มมอนเดรกอนคิดเป็นร้อยละ 4 ของ GDP ของประเทศในปัจจุบัน (2551)...จุฑาทิพย์ ภัทราวาท

ผลกระทบวิกฤติการเงินโลก มุมมองจากคนแดนไกล : ญี่ปุ่น

ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นปัจจุบัน ที่มีผลกระทบต่อนักเรียนไทยในญี่ปุ่น เนื่องจากวิกฤติ แฮมเบอร์เกอร์ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ไม่เพียงแต่ภาคธุรกิจเท่านั้น ที่ได้รับผลกระทบทาง ภาครัฐบาล รวมไปถึงบุคคลทั่วไป ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน ในฐานะนักเรียนไทยที่ใช้ชีวิตในต่างแดน  โดยเฉพาะการมาศึกษาเล่าเรียนในประเทศที่ค่าครองชีพสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลกอย่างประเทศญี่ปุ่น ที่เมื่อขยับตัว ทุกสิ่งอย่างเป็นเงินเป็นทอง เป็นค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ยกตัวอย่างเช่น น้ำดืื่ม 500 มล. ขวดละเกือบ 50 บาท หรือก๋วยเตี๋ยวชามละกว่า 300 บาท จึงเป็นสิ่งที่แน่นอนอยู่แล้วที่ต้องได้รับผลกระทบ ...ชลันธร วิชาศิลป์

ภพภูมิใหม่ : ระบบสหกรณ์ที่มีคุณค่า..ทำอย่างไรจึงจะไปถึงฝัน
การลงพื้นที่ทำงานของทีมวิจัยในปีที่ผ่านมาที่ต่างฝ่ายต่างได้รับมอบหมายให้นำชุดความรู้ "การเชื่อมโยงเครือข่ายคุณค่า" ไปต่อยอด และขยายผลการเชื่อมโยงเครือข่ายทั้งในรูปของเครือข่ายเชิงพื้นที่หรือเป็นในลักษณะของ การเชื่อมโยงเครือข่าย พันธมิตรภายใต้โซ่อุปทานโดยคาดหวังว่า นอกจากจะได้โอกาสเรียนรู้กระบวนการทำงานอย่างมีแบบแผน ร่วมกับผู้นำสหกรณ์แล้ว ยังอาจได้ผลผลิตงานวิจัยที่เป็นตัวแบบของเครือข่ายความร่วมมือและความรู้เชิงประจักษ์ต่างๆ ที่จะนำมาเป็นข้อมูลป้อนกลับในการวางโจทย์วิจัยในระยะต่อไป....สว.สก.

View:2239