เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2561 รศ.จุฑาทิพย์ ภัทราวาท หัวหน้าโครงการวิจัย และทีมวิจัยกล่าวเปิดประชุมและชี้แจงวัตถุประสงค์การประชุมในครั้งนี้เพื่อจัดทาแผนธุรกิจของข้าว IBM ปี 2 โดยในช่วงแรกได้มอบให้คุณปัญญา ใคร่ครวญสรุปสถานการณ์ข้าว IBM ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกษตรอินทรีย์ทุ่งทองยั่งยืนเพื่อให้สมาชิกได้เห็นภาพชัดเจนในเรื่องโอกาสที่ท้าทายของกลุ่ม ที่ต้องมี 1) การสร้างความเข้าใจ 2) กระตุ้นอุปสงค์ 3) ต้องมีกองทุนและระบบบริหารจัดการ ต้องรวมพลังความร่วมมือเพื่อสร้างอำนาจการต่อรอง และการจัดทำแผนธุรกิจข้าว IBM ที่ต้องยกระดับคุณค่าและมูลค่าเพิ่ม 3 ยก คือ 1) ยกระดับสมรรถนะ ในเรื่องของจิตสำนึก ความรู้ ทักษะประกอบการ 2) ยกระดับผลิตภัณฑ์ ทั้งในส่วนของมาตรฐาน แบรนด์ และบรรจุภัณฑ์ 3) ยกระดับกระบวนการ ในส่วนของเครื่องมือ/กลไก เช่นกรณีข้าว เราต้องยกระดับในเรื่องของการลดความชื้นจากทาแบบท้องถิ่นเป็นการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยี ภายใต้ตัวชี้วัด 1) การมีส่วนร่วมของสมาชิกกลุ่ม 2) ต้องสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง 3) การเพิ่มรายได้ 4) การเพิ่มโอกาสทางการตลาด 5) การเพิ่มสมรรถนะในการประกอบอาชีพ และการเป็นผู้ประกอบการ 6) การพัฒนาเป็นศูนย์เรียนรู้ รวมทั้งแผนการดำเนินการโครงการเกษตรกรต้นแบบผักอินทรีย์กางมุ้งและผลไม้อินทรีย์ และการศึกษาดูงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนร่วมใจโนนค้อทุ่ง อ.หัวตะพาน จ.อานาจเจริญ ในเรื่องการผลิตข้าวประกอบการโรงสี และการปลูกอินทรีย์จำหน่ายของกลุ่มบ้านหนองเม็กในแบรนด์ไร่ภูตะวันออการ์นิคฟาร์ม จานวน 3 วัน 2 คืน ในเดือนพฤศจิกายนนี้

 

ในช่วงบ่ายรศ.จุฑาทิพย์ ภัทราวาท และทีมงานเดินทางไปเยี่ยมชมแปลงเกษตรอินทรีย์ของ พ.อ.(พ.) วินัย ศรีสิงห์ ที่มีการปลูกข้าวอินทรีย์ และทาเกษตรผสมผสาน ปลูกผลไม้ เลี้ยงเป็ด และไก่ มีการทำปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้เอง ซึ่งพ.อ.วินัยสนใจทาเกษตรอินทรีย์เพราะได้แรงบันดาลใจมาจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี และได้เริ่มเรียนรู้ และสะสมองค์ความรู้การทำเกษตรอินทรีย์จากคุณปัญญา ใคร่ครวญ พ.อ.วินัยได้มีการวางระบบแปลง และต่อสู้กับสภาพอากาศและสภาพพื้นที่โดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์ท่านในหลวงรัชกาลที่ 9 มีการวางระบบน้ำเเพื่อประหยัดน้ำมัน

หลังจากนั้นได้เดินทางมาเยี่ยมชมโรงสีขนาดเล็กที่ดาเนินการโดยสมาชิกรุ่นใหม่ (คุณทรงธรรม วิเศษสิงห์) ซึ่งเป็นลูกชายของคุณรัชนี วิเศษสิงห์ ที่ลาออกจากการทางานในบริษัทมาประกอบการโรงสีอินทรีย์ในพื้นที่ตามเจตนารมณ์ของตนเองที่ต้องการคืนสู่ท้องถิ่น ซึ่งคุณทรงธรรมเป็นสมาชิกคนสาคัญอีกคนหนึ่งที่จะมาช่วยเรื่องการสร้างแบรนด์ข้าว IBM ให้กับกลุ่มฯในอนาคต และร่วมถอดบทเรียน ณ แปลงข้าวอินทรีย์ของคุณรัชนี

View:345