เมื่อวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2561 สถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ ร่วมนำผลงานวิจัย “ธุรกิจข้าวสหกรณ์แบบมีส่วนร่วม” เผยแพร่ในงาน "งานวิจัยข้าวไทย สู่ไทยแลนด์ 4.0" ณ โรงแรมเซ็นทรา ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยในฐานะเจ้าภาพร่วม 1 ใน 9 องค์กร

การประชุมวิชาการข้าวแห่งชาติครั้งที่ 5 ในวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2561 นี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานเปิดงาน ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2561 เวลา 15.00 น. โอกาสนี้ รศ.ดร.เรณู สุขารมณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนและสังคม สกว. ร่วมเฝ้าฯ รับเสด็จ และเข้ารับพระราชทานของที่ระลึกและรศ.จุฑาทิพย์ ภัทราวาท ผู้อำนวยการสถาบันวิชาการด้านสหกรณ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ถวายรายงานผลงานวิจัยธุรกิจข้าวสหกรณ์แบบมีส่วนร่วม เพื่อยกระดับมูลค่าเพิ่มแก่ชาวนารายย่อย ที่นำมาจัดแสดงในงาน ถือเป็นแนวทางการแก้ปัญหาของชาวนาอย่างเป็นองค์รวม ภายใต้แนวคิด “ตัวแบบธุรกิจ IBM” มีวัตถุประสงค์ในการสร้างสรรค์ระบบธุรกิจข้าวที่มีชาวนาเข้ามีส่วนร่วมในการพัฒนาโซ่คุณค่าผลิตภัณฑ์ และได้รับประโยชน์อย่างเป็นธรรม โดยใช้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนใน.พื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี และจังหวัดเพชรบุรี เป็นกรณีศึกษาแก้ปัญหาของชาวนาจำนวนกว่า 3 ล้านครัวเรือน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อยที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาทั้งในระดับครัวเรือนได้แก่ภาวะหนี้สิน และปัญหาเชิงโครงสร้าง อาทิ ความผันผวนของราคาข้าว ต้นทุนการผลิตสูง ขาดโอกาสการเข้าถึงแหล่งปัจจัยการผลิต ข้อมูลข่าวสารและการเรียนรู้ ซึ่งจำเป็นต้องใช้แนวการ การแก้ปัญหาแบบเบ็ดเสร็จ ภายใต้แนวทางการสร้างสรรค์ระบบธุรกิจแนวใหม่

ที่สำคัญงานวิจัย สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบธุรกิจที่ส่งเสริมให้เกษตรกรรายย่อยเข้ามามีส่วนร่วมในระบบธุรกิจของสถาบันเกษตรกร ที่มีการพัฒนาโซ่คุณค่า (Value Chain Development) โดยการทำธุรกิจร่วมกับภาคีพันธมิตรในการยกระดับหน้าที่ (Functional Upgrading) ยกระดับกระบวนการ (Process Upgrading) ยกระดับผลิตภัณฑ์ (Product Upgrading) เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายการลดข้อจำกัดในการประกอบอาชีพ สร้างโอกาสการค้าที่เป็นธรรมสำหรับผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรรายย่อย และการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

 

View:177